[x] ปิดหน้าต่างนี้
 




 

  

นายเกียรติกัมพล ชูจันทร์
ธาราบำบัดหนึ่งทางเลือกรักษาผู้ป่วย/คนพิการ

จันทร์ ที่ 16 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2557


 ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ นำธาราบำบัดรักษาผู้ป่วยระบบประสาท อัมพฤกษ์อัมพาต คนพิการ ตลอดจนผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว ด้วยการ ออกกำลังกายในน้ำ

 

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การสร้างหลักประกันสุขภาพ แก่ประชาชนถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการขึ้น โดยคำนึงถึงสิทธิขั้นพื้นฐานและโอกาสในการรับบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน นอกจากนี้ยังได้จัดระบบสวัสดิการสำหรับผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มคนพิการ เพื่อให้ได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างแท้จริง โดยมี ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ เป็นหน่วยงานซึ่งให้บริการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่คนพิการ ผลิตแขนขาเทียม สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการในลักษณะต่าง ๆ ให้แก่คนพิการทุกประเภท ตลอดจนถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ธาราบำบัด หรือ Hydrotherapy เป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อรักษาในลักษณะการฝึกออกกำลังกายในน้ำและการรักษาด้วยคุณสมบัติของน้ำ ซึ่งศูนย์สิรินธรฯนำมาใช้รักษาผู้ป่วยทางระบบประสาท ผู้ป่วยแขนขาขาด คนพิการแต่กำเนิด ผู้ป่วยโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเข่า ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงจากโรคอัมพฤกษ์หรืออัมพาต ตลอดจนผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ในอาคารธาราบำบัดที่มีให้บริการ อาทิ จักรยาน ออกกำลังกายในน้ำ ลู่ฝึกเดินออกกำลังกายในน้ำ ชุดฝึกการทรงตัวในน้ำ กระดานเลื่อนฝึกการทรงตัว ภายใต้การดูแลของแพทย์และนักกายภาพบำบัดซึ่งจะพิจารณาเลือกวิธีการที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยแต่ละราย โดยระยะเวลาของการรักษาอาจใช้เวลาประมาณ 5 - 45 นาที ขึ้นอยู่กับอายุ สภาพของผู้ป่วย และอุณหภูมิของน้ำ สำหรับผลที่ได้จากการรักษาสามารถลดปวดและลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อ เพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกาย เช่น การเดินและการทรงตัว เพิ่มระบบการไหลเวียน ตลอดจนช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งนี้ การออกกำลังกายในน้ำนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ประชาชนสามารถนำไปปฏิบัติ เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรง เพราะนอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพกายแล้วยังมีผลดีต่อสุขภาพจิตด้วย ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานธาราบำบัด ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ

รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
โทร.0-2591-4242 , 0-2591-3748 ต่อ 8950


เข้าชม : 1096


นายเกียรติกัมพล ชูจันทร์ 5 อันดับล่าสุด

      ธาราบำบัดหนึ่งทางเลือกรักษาผู้ป่วย/คนพิการ 16 / มิ.ย. / 2557
      ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของคนพิการ 9 / มิ.ย. / 2557
      บริการสำหรับคนพิการ 5 / มิ.ย. / 2557
      ไม่เห็นแสงแต่ ‘สู้ไม่ถอย!’ ‘หมอนวดตาบอด’ กว่าชีวิตจะสว่าง ‘ไม่ง่าย’ 4 / มิ.ย. / 2557
      โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 19 / มี.ค. / 2557




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ถนนเพชรเกษม 16 หมู่ 7 ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075 - 262147
โทรสาร 075-262147
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05