[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
 

  

ความรู้เกี่ยวกับ IT
กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กออทิสติก ( Movement For Learning )

พุธ ที่ 19 เดือน มีนาคม พ.ศ.2557

คะแนน vote : 124  

 กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กออทิสติก

( Movement For Learning )
    
                                                                                      เรียบเรียงโดย กมลรัตน์   ประชุมพลอย


                 การออกกำลังกายช่วยส่งเสริมให้เด็กออทิสติกมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์
     สังคมและสติปัญญาเช่นเดียวกับกิจกรรมการศึกษาแขนงอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กิจกรรม
    พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวเป็นกิจกรรมหลักในการส่งเสริมสุขภาพ

                  กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว ช่วยนำไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ ดังนี้
                       1. ส่งเสริมพัฒนาด้านร่างกายและความแข็งแรงของอวัยวะต่าง ๆ 
  
                                 ตามหลักสรีระวิทยาร่างกายคน   ตั้งแต่แรกเกิดมาจนกระทั่งตายล้วนต้องการ
    ออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้รับการกระตุ้น
    เป็นผลให้ร่างกายแข็งแรงทนทาน     และเมื่อกิจกรรมเสร็จสิ้นร่างกายก็สามารถกลับคืนสู่สภาพ 
    ปกติเร็วขึ้น       นอกจากนี้ การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้อวัยวะต่าง ๆ ได้เติบโตเต็มที่และ
    ช่วยส่งเสริมสมรรถภาพของร่างกาย 
                        2. ส่งเสริมการประสานสัมพันธ์ระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ
                                 ความสัมพันธ์ระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ คือ  การที่ร่างกายสามารถจะเคลื่อน
   ไหวได้จังหวะ กลมกลืน สง่างาม  รวมถึงการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการทำงาน  การเล่นกีฬา  การเดิน
    การกระโดด การขว้างปา และอื่น ๆ อีกด้วย       ซึ่งการเคลื่อนไหวในกิจกรรมเหล่านี้จะดีหรือไม่ดี
    ขึ้นอยู่กับการทำงานสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างประสาทและกล้ามเนื้อ
                        3. ส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม 
                        กิจกรรมทางการเคลื่อนไหวและการออกกำลังกาย  สามารถส่งเสริมพัฒนาการสังคม
    หากจัดกิจกรรมอย่างบูรณาการ       ซึ่งจะพัฒนาส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถปรับตัวเอง
    ให้เข้ากับ สถานการณ์และสิ่งแวดล้อม และมีความเข้าใจในสังคมที่ตัวเองมีชีวิตอยู่ได้เป็นอย่างดี
    เช่น  จะส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีความกล้า  ความเชื่อมั่นในตนเอง  ความคิดริเริ่ม  ความอดทน การรู้จัก
    ยับยั้งชั่งใจ การมีศีลธรรมจรรยาสำหรับคุณลักษณะที่เกี่ยวกับหมู่พวก    ได้แก่   การเห็นอกเห็นใจ
    ซึ่งกันและกัน การให้ความร่วมมือ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา   การเคารพสิทธิ
    ของผู้อื่น   การรู้จักเคารพต่อกติกาการเล่น   การเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อประโยชน์ส่วนรวม 
    การเป็นผู้นำ         และผู้ตามที่ดี คุณลักษณะเหล่านี้สามารถที่จะถ่ายทอดไปใช้ในสถานการณ์ของ
    การมีชีวิตอยู่ในสังคมต่อไป 
                        4. ส่งเสริมพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจ 
                        การออกกำลังกายช่วยลดความตึงเครียด ช่วยให้สดชื่นและมีชีวิตยืนยาว   จิตใจแจ่มใส
    ร่าเริง ไม่มีความวิตกกังวล 
                        5. ส่งเสริมการเรียนรู้ 
                        ตามหลักจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กในวัยเริ่มต้นเป็นการเรียนทางด้านกลไก  และ
    การเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่น การวิ่ง การกระโดด ซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนขั้นสูงต่อไปอีก
    นอกจากนั้น         ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถภาพทางกาย   และทักษะกลไกต่อผลสัมฤทธิ์ทาง 
    การเรียนเด็กที่มีทักษะทางด้านกลไกสูงมีความสัมฤทธิ์ในการอ่าน การเขียน และความเข้าใจสูง
    กว่าเด็กที่มีทักษะทางด้านกลไกต่ำ

                                           ขอบข่ายของกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว
                          1. ทักษะขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การวิ่ง การขว้าง การกระโดด ฯลฯ
                          2. การเคลื่อนไหวแบบแยกส่วนต่างของร่างกาย 
                          3. กิจกรรมเข้าจังหวะ 
                          4. เกมและกีฬาต่าง ๆ 
                          5. กิจกรรมสร้างสมรรถภาพ กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพตนเอง
                          6. กิจกรรมแก้ไขความบกพร่องของร่างกาย
                          7. กิจกรรมนันทนาการ 
                          8. กิจกรรมกลางแจ้ง และการอยู่ค่ายพักแรม 
                         จากขอบข่ายการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวจะเห็นได้ว่ามีกิจกรรม
    มากมาย   หลายประเภทต่างก็มีความสำคัญและคุณค่าแก่เด็กแตกต่างกันออกไป    การส่งเสริม
    การออกกำลังกายจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กว้างขวาง       และเปิดโอกาส
    ให้เด็กได้เข้าร่วมตามความต้องการและความสนใจ    เพื่อให้เกิดพัฒนาการพร้อมกันไปทุกด้าน
                  
 
                                          การเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายของเด็กออทิสติก 
                         1. การฝึกการเดิน       การเดินเป็นการออกกำลังกายขั้นพื้นฐานที่เหมาะสำหรับเด็ก
    ออทิสติกที่เริ่มฝึกทักษะการเคลื่อนไหว จุดมุ่งหมายของการฝึกเดิน คือ  เพื่อให้หัวใจและระบบ
   ไหลเวียนสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและฝึกการฟัง
                         2. การวิ่งเหยาะและการวิ่ง    เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากการฝึกการเดิน      การวิ่งเป็น 
    การออกกำลังกายที่เพิ่มความอดทนของระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิต ทั้งนี้เพื่อควบคุม
    การเคลื่อนไหวอย่างมีทิศทาง 
                         3. การออกกำลังกายโดยขี่จักรยานอยู่กับที่   การฝึกการขี่จักรยานอยู่กับที่ช่วยพัฒนา
    กลไกกล้ามเนื้อมัดใหญ่และระบบการเคลื่อนไหว โดยใช้อัตราการเต้นของหัวใจเป็นเกณฑ์ 
                         4. การว่ายน้ำ    เป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เนื่องจากน้ำมีความต้านทานจึงสามารถ
    ลดแรงกระแทกของร่างกายในขณะออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี   และร่างกายสามารถเคลื่อนไหว
    ได้ทุกส่วน     นอกจากนี้การออกกำลังกายในน้ำยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือมีความ
     พิการผิดปกติทางกล้ามเนื้อ โดยทางการฟื้นฟูสมรรถภาพ เรียกกิจกรรมนี้ว่า “ ธาราบำบัด ” 

                                                           ผลจากการฝึกทักษะการเคลื่อนไหว
                          1. การเปลี่ยนแปลงของระบบต่าง ๆ 
                                   1.1 ขนาดของหัวใจโตขึ้น 
                                   1.2 อัตราการเต้นของหัวใจดีขึ้น 
                                   1.3 ปริมาณเลือดที่สูบฉีดหัวใจต่อครั้งได้เพิ่มขึ้น 
                                   1.4 มัดกล้ามเนื้อมีขนาดใหญ่โตขึ้น 
                          2. การเปลี่ยนแปลงของระบบหายใจ 
                                   2.1 การระบายอากาศของปอดเพิ่มขึ้น 
                                   2.2 ประสิทธิภาพของการระบายอากาศเพิ่มสูงขึ้น
                                   2.3 อัตราการเหนื่อยต่อการทำกิจกรรมลดลง 
                          3. การเปลี่ยนแปลงด้านอื่น ๆ 
                                   3.1 ไขมันในร่างกายลดลง 
                                   3.2 ร่างกายมีความเคยชินต่อความร้อนเพิ่มขึ้น
                                   3.3 กระดูก เอ็น และพังผืด มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น
 เอกสารอ้างอิง


                                     คู่มือการช่วยเหลือเด็กออทิสติก ( วัยแรกพบ ) สำหรับผู้ปกครอง

เข้าชม : 974


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      วิธีใช้แอปฯ “หมอชนะ” เตือนภัยโควิด-19 รู้ก่อนเสี่ยง เลี่ยงก่อนติด 12 / ม.ค. / 2564
      ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของคนพิการ 22 / มิ.ย. / 2561
      กิจกรรมพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวสำหรับเด็กออทิสติก ( Movement For Learning ) 19 / มี.ค. / 2557
      ความพิการ 9 ประเภท - กระทรวงศึกษาธิการ 19 / มี.ค. / 2557
      10 วิธีการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี 19 / มี.ค. / 2557


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง
ถนนตรังคภูมิ  ตำบลกันตัง  อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง 92110 โทรศัพท์ 075-252726 โทรสาร 075-252755

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05