[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 
 

  

บทความสุขภาพ
เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการป่วยทางจิต

พฤหัสบดี ที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558

คะแนน vote : 108  

 

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการป่วยทางจิต

 

เมื่อหมอบอกคลาวเดียว่าเธอเป็นโรคไบโพลาร์ (อาการผิดปกติทางอารมณ์แบบสองขั้ว) และโรคเครียดจากเหตุการณ์ร้ายแรง เธอบอกว่า “ฉันรู้สึกจุกแน่นเหมือนจะหายใจไม่ออก เมื่อรู้ว่าต้องรับมือกับความเจ็บป่วยทางจิต มันเป็นเรื่องหนักเกินกว่าจะรับได้”

มาร์ก สามีของคลาวเดียบอกว่า “เราต้องใช้เวลานานกว่าจะยอมรับได้ แต่ผมรู้ว่าผมต้องคอยให้กำลังใจภรรยาเสมอ”

ถ้าคุณหรือคนที่คุณรักได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคทางจิต คุณจะรู้สึกอย่างไร? น่าดีใจที่โรคนี้สามารถรักษาได้ ขอเราลองมาดูข้อเท็จจริงบางอย่างที่จะช่วยคุณให้เข้าใจโรคทางจิตได้ดีขึ้น *

 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุขภาพจิต

“ทั่วโลกมีหลายร้อยล้านคนที่มีอาการป่วยทางจิตและมีผลกระทบต่อคนที่พวกเขารัก มี 1 ใน 4 ของประชากรที่มีความผิดปกติด้านจิตใจในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต และโรคที่เป็นกันมากที่สุดในหมู่คนที่พิการทั่วโลกก็คือโรคซึมเศร้า กลุ่มโรคทางจิตที่ร้ายแรงที่สุดนั้นรวมถึงโรคจิตเภทและโรคไบโพลาร์ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้ไม่สามารถทำอะไรตามปกติได้ . . . แม้ว่ามีผู้คนจำนวนมากที่ป่วยเป็นโรคทางจิต แต่คนที่มีอาการนี้มักไม่เปิดเผยตัวเอง และโรคนี้มักถูกมองข้ามอีกทั้งเป็นที่รังเกียจด้วย”—องค์การอนามัยโลก (WHO)

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า หลายคนที่ป่วยทางจิตไม่ยอมไปรักษาก็เพราะกลัวสังคมจะรังเกียจ

องค์การพันธมิตรเพื่อผู้ป่วยทางจิตแห่งชาติรายงานว่า ถึงแม้ว่าโรคทางจิตส่วนใหญ่จะรักษาได้ แต่ปีที่ผ่านมา ในสหรัฐมีผู้ใหญ่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ และเด็กตั้งแต่ 8-15 ปีเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่ได้ไปรับการรักษา

 เข้าใจอาการป่วยทางจิต

ผู้หญิงที่มีอาการป่วยทางจิต

อาการป่วยทางจิตเป็นอย่างไร? ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า เป็นความผิดปกติที่ส่งผลอย่างมากต่อความคิด การควบคุมอารมณ์ และพฤติกรรม คนที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่จะมีปัญหาในการติดต่อสัมพันธ์กับคนอื่นและการใช้ชีวิตประจำวันก็เป็นเรื่องยาก

โรคทางจิตไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอส่วนตัวหรือเป็นนิสัยปกติของคนนั้น

แต่ละคนจะมีอาการรุนแรงแตกต่างกัน จะเป็นมากเป็นน้อยหรือเป็นนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับสภาพการณ์หรืออาการป่วยของแต่ละคน โรคนี้เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าวัฒนธรรม เชื้อชาติ ศาสนา การศึกษา และฐานะทางสังคมจะเป็นเช่นไรก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ โรคทางจิตไม่ได้เกิดจากความอ่อนแอส่วนตัวหรือเป็นนิสัยปกติของคนนั้น แต่ถ้าได้รับการรักษาทางการแพทย์ที่เหมาะสมก็สามารถหายได้และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติอย่างมีความสุขได้

การรักษาโรคทางจิต

หมอที่เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตสามารถรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคทางจิตหลายคนให้หายได้ แต่ขั้นตอนแรกที่สำคัญคือ ผู้ป่วยต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียดจากหมอที่มีประสบการณ์ในการรักษาโรคทางจิต

ผู้หญิงที่มีอาการป่วยทางจิตคุยหมอที่เชี่ยวชาญโรคทางจิต

แต่เพื่อได้รับการช่วยเหลือ ผู้ป่วยต้องยอมรับการรักษาและทำตามคำแนะนำของหมอ นี่หมายความว่าผู้ป่วยต้องกล้าที่จะเล่าอาการป่วยของเขาให้คนอื่นฟัง การรักษาอาจรวมถึงการคุยกับหมอที่เชี่ยวชาญโรคทางจิต หมอจะช่วยผู้ป่วยให้เข้าใจอาการป่วยของตัวเองและให้คำแนะนำที่ใช้ได้จริงเพื่อรับมือกับปัญหาต่าง ๆ และหมอจะให้กำลังใจผู้ป่วยเพื่อจะรักษาได้อย่างต่อเนื่องจนหาย นอกจากความช่วยเหลือจากหมอแล้ว คนในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ก็มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนและให้กำลังใจผู้ป่วยด้วย

หลายคนรับมือกับโรคทางจิตได้หลังจากที่เข้าใจโรคของตัวเองดีขึ้น และทำตามขั้นตอนที่หมอแนะนำ มาร์กที่พูดถึงก่อนหน้านี้บอกว่า “ก่อนที่ภรรยาผมจะได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยทางจิต เราไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับโรคนี้ แต่เราค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะรับมือและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาในชีวิต เมื่อเวลาผ่านไป เราก็ได้รับประโยชน์จากการช่วยเหลือของหมอที่ไว้ใจได้รวมทั้งจากครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเราด้วย”



เข้าชม : 905


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการป่วยทางจิต 15 / ม.ค. / 2558
      ท่าบริหารแก้ปวดตา นิ้วล๊อก จากการใช้คอมฯหรืออุปกรณ์ไอทีนานๆ 25 / ม.ค. / 2556
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551
      สะอึก (hiccup) 4 / ก.พ. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง
ถนนตรังคภูมิ  ตำบลกันตัง  อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง 92110 โทรศัพท์ 075-252726 โทรสาร 075-252755

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05