การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ(คนพิการ)
พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 ได้ให้ความสำคัญกับคนพิการและได้กำหนดวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับการจัดการ ศึกษาตลอดชีวิตโดยกำหนดให้ สำนักงาน กศนเป็นองค์กรหลักในการสร้างสังคมอุดมปัญญา เพื่อสร้างการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชาชนอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตรัง ได้รับมอบหมายจากสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ให้ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับคนพิการ ตามประเภทความพิการที่กระทรวงศึกษาธิการได้แบ่งไว้ 9 ประเภท คือ
1. บุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น
2. บุคคลที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
3. บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
4. บุคคลที่มีความบกพร่องทางร่างกาย
5. บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
6. บุคคลที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
7. บุคคลที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมหรืออารมณ์
8. บุคคลออทิสติก
9. บุคคลพิการซ้อน
โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ประการ คือ คนพิการได้รับการคุ้มครองสิทธิ การมีส่วนร่วมในสังคมด้วยความเสมอภาคและมีสภาพแวดล้อมที่ปราศจากอุปสรรค สิ่งที่สำคัญต้องปรับเปลี่ยนความคิดมุมมองคนพิการจากแนวเวทนานิยมหรือความ เมตตาสงสาร เป็นคนพิการได้รับการสงเคราะห์บนพื้นฐานตามสิทธิ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตรัง มีความตระหนักและได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติ เริ่มดำเนินการในการส่งเสริมให้มีการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับกลุ่มเป้า หมายพิเศษ (คนพิการ) เป็นสถานศึกษาแรกของกศน.จังหวัดตรัง โดยเริ่มเปิดทำกิจกรรมการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2553 มีครูผู้รับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ (คนพิการ) จำนวน 2 คน
1. นางวรรณิศา รักราวี ครูผู้สอนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ(คนพิการ) กลุ่มที่ 1
2. นางสาววิภาดา ตันติเอกรัตน์ ครูผู้สอนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ(คนพิการ) กลุ่มที่ 2
โดยรับผิดชอบสอนนักศึกษากลุ่มเป้าหมายพิเศษ(คนพิการ) ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและสติปัญญา จนทำให้มีปัญหาทางการเรียนรู้ไม่สามารถเข้ารับการศึกษาร่วมกับคนปกติได้ ส่งผลให้เป็นบุคคลผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตรัง จึงมีนโยบายจัดให้มีการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านต่างๆขึ้นโดยให้จัดการศึกษาตามหลักการและปรัญชาการศึกษานอกโรงเรียน
หลักการดำเนินงานเพื่อจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของศูนย์การศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตรัง คือ การส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ/ภาคเอกชน ครอบครัวและชุมชน เข้ามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกระดับ โดยการขยายโอกาสและบริการทางการศึกษา และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึงมีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ตลอดชีวิตพึ่งพาตนเองได้ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขของคนพิการ
|