[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

กศน.พัทลุง
เพิ่มเงินช่วยเหลือคนพิการ

พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553


 

.พ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ในปีนี้ สปสช. จัดสรรงบเหมาจ่ายรายหัว สำหรับการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ เพิ่มเป็น 8.08 บาทต่อประชากร จากเดิม 5 บาทต่อประชากร รวมเป็นเงิน 381.62 ล้านบาท เพื่อตอบสนองคนพิการในท้องถิ่นและชุมชน ในเรื่องการฟื้นฟูสมรรถภาพและกายอุปกรณ์ สำหรับแนวทางการจัดสรรงบฯนั้น ใช้หลักการให้คนพิการเป็นศูนย์กลาง ซึ่งงบในปี 2553 งบประมาณร้อยละ 80 หรือ 305 ล้านบาท เพื่อดำเนินการด้านการสนับสนุนการจัดหาอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการและบริการฟื้นฟู และอีกร้อยละ 20 หรือ 76 ล้านบาท

สำหรับ การพัฒนาเครือข่ายรูปแบบการฟื้นฟูสมรรถภาพของหน่วยบริการ และพัฒนาศักยภาพการฟื้นฟูโดยองค์กรคนพิการ ซึ่งจะมีการสนับสนุนงบฯ ให้หน่วยบริการและองค์กรคนพิการ เป้าหมายคือ 1.ร.พ.ชุมชนทุกแห่ง มีระบบการฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู หรือ นักกายภาพบำบัด อยู่ประจำ 2.ร.พ.สต. และกองทุนสุขภาพ อบต./เทศบาล ร่วมเป็นเครือข่ายให้บริการฟื้นฟู 3.เกิดรูปแบบการให้บริการฟื้นฟูขององค์กรทางเลือกต่าง ๆ เช่น วัด องค์กรคนพิการ และมูลนิธิต่าง ๆ 4.ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต คนพิการ ผู้สูงอายุได้รับการฟื้นฟูและกายอุปกรณ์ที่จำเป็น 5. มีระบบข้อมูลคนพิการเชื่อมโยงกัน

น.พ.วีระวัฒน์ กล่าวถึง การดำเนินงานของ สปสช. ที่เกี่ยวกับคนพิการในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า คือ การให้ความคุ้มครองด้านการแพทย์แก่คนพิการ ซึ่งหมายรวมถึง การให้ความคุ้มครองด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ เพื่อให้คนพิการ ได้รับสิทธิประโยชน์และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรีในสังคม ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคนพิการที่ลงทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ตั้งแต่ปี 2548 จนถึง มี.ค. 2553 จำนวน 695,470 คน

 

นำเสนอโดย

นายไพบูลย์   จุลภักดิ์

   

 

 




เข้าชม : 127


กศน.พัทลุง 5 อันดับล่าสุด

      พิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      อบรม ict คนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      คุณภาพชีวิตของคนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      อบรม ict คนพิการ 24 / มิ.ย. / 2553
      คุณภาพผู้พิการ 24 / มิ.ย. / 2553




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000 
โทรศัพท์ 075-216886 โทรสาร 075-216886    
   
E-mail : wannisa_happy@hotmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05