การอบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนคนพิการเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบและ
การศึกษาอัธยาศัย
จัดโดย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาอัธยาศัย
ระหว่างวันที่ 9 -10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555
ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ พัทยา จังหวัดชลบุรี
วันที่ 9กรกฎาคม 2555
เวลา 08.00- 09.00 น. - ลงทะเบียนครูผู้สอนคนพิการพร้อมกันทั่วประเทศ
ครูผู้สอนคนพิการ จังหวัดตรัง ร่วมลงทะเบียนพร้อมกัน
เวลา 09.45 - พิธีกรกล่าวแนะนำผอ.ศูนย์ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อคน พิการ(ศกพ) นายประยุทธ หลักคำ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการ ซึ่งเป็น ครั้งแรกโดยมีครูผู้สอนคนพิการเข้าร่วมอบรมทั่วประเทศจำนวน 624 คน
เวลา 09.00บ.-10.00น -พิธีเปิดการอบรม โดย นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงาน กศน
การเปิดการอบรม-การบรรยายพิเศษจากเลขาธิการสำนักงาน กศน. นายประเสริฐ บุญเรือง การบรรยายสรุป นายประเสริบุญเรืองกล่าวว่าครูผู้สอนคนพิการเป็นบุคลากรที่มีความสำคัญเพราะกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามารับบริการนั้นเป็นกลุ่มพิเศษ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครูผู้สอนคนพิการต้องจัดทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ และการศึกษาเพื่อทักษะชีวิตจะยากกว่าการจัดให้กับคนปกติ จึงขอให้ทุ่มเทเสียสละ รักองค์กร เพียงพอ มีการพัฒนาตนเอง ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนทำงานให้เต็มที่ให้สมกับเป็นครูผู้สอนคนพิการที่ต้องออกไปดูแลกลุ่มเป้าหมายให้เขาได้รับทราบภารกิจของกศน.ที่จัดการศึกษาให้กับกลุ่มเป้าหมายคนพิการ
การอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับ คนพิการ คือ รศ.ดร เบญจา ชลธนานนท์ และ ดร. สุจินดา ผ่องอักษร มาความรู้กับพวกเราและนอกจากด้านวิชาการแล้วยังมีเจตนาคือให้ทุกคนได้มารู้จักกันมีความสามัคคี สามารถปรึกษาหารือเมื่อเกิดปัญหา ในการทำงานเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานให้เกิดการยอมรับ เมื่อมีการยอมรับครูแล้วการยอมรับองค์กรก็จะตามมา ดังนั้นในปีงบประมาณ2556ได้มีนโยบายให้มีการพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนคนพิการให้เหมือนกับครูกศน.กลุ่มอื่นๆ เพราะครูผู้สอนคนพิการได้ปฏิบัติงานตามนโยบายของ สำนักงาน กศน. เท่ากับบุคลากรกลุ่มอื่นๆ ที่ได้สร้างโอกาสให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายและเป็นพลังในการขับเคลื่อนนโยบายของ กศน.
นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า เพื่อให้คนพิการได้รับโอกาสความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกันขอให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน จังหวัด สถานศึกษาอื่นในสังกัดสำนักงาน กศน. นำนโยบายไปปฏิบัติ โดยขอให้มีการดำเนินการจัดการศึกษาให้กับคนพิการ ในส่วนของบุคลากรที่ไม่มีวุฒิทางการศึกษา สำนักงาน กศน. ได้ทำข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยให้เปิดสอนระดับ ป.บัณฑิตให้กับกลุ่มเป้าหมายของ กศน. และได้เปิดเป็นปีสุดท้าย ดังนั้นขอให้ครูผู้สอนคนพิการที่ไม่มีวุฒิทางการศึกษา ดำเนินการพัฒนาตนเองให้มีวุฒิ ป.บัณฑิต เพราะบุคลากร กศน. ทุกกลุ่มที่รับเงินเดือนจากงบประมาณและเมื่อปฏิบัติงานครบ 3 ปี มีสิทธิที่จะเข้าสอบบรรจุข้าราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วย
1. ครูสอนคนพิการจะต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งด้านความรู้ ทักษะ วิธีการ สังคม
2. ครูผู้สอนคนพิการจะต้อง มีจิตวิญญาณความเป็นครู มีจิตอาสา เสียสระ อดทน และตั้งใจ
***********************************************
เวลา 10.45น-12.00น - การบรรยายในหัวข้อ ระเบียบ กฎหมายสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับคน พิการ โดย ผอ.สมศักดิ์ จรจิตร ผอ.กศน.อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
สรุป
1. พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ. 2551
2. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของ คนพิการทางการศึกษา พ.ศ.2552
3. ระเบียบคณะกรรมการ ส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการว่าด้วยการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการพ.ศ. 2552
4. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2552
5. ประกาศคณะคณะกรรมการ ส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการเรื่องหลักเกณฑ์การให้ครูและคณาจารย์ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2552
- วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคนพิการสากล
- รัฐธรรมฯญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา40 : บุคคลย่อมมีสิทธิในกระบวนการ
- มาตรา 49 :บุคคลย่อมมีสิทธิในการรับการศึกษาไมน้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจะต้องจัดให้อย่าง
ทั่วถึงละมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการ หรือ ผู้ทุพลภาพ มีสิทธิไดรับตาม
วรรคหนึ่ง
- ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วย คุณสมบัติของผู้มีสิทธิที่จะได้รับเบี้ยความพิการ
- พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
- พระราชบัญญัติ พื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ
************************************************************
เวลา 13.00-16.00 น. - การบรรยายสรุป ในหัวข้อ การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ โดย ผศ.ดร. เบญจา ชลธาร์นนท์ และ
ดร.สุจินดา ผ่องอักษร
ดร.สุจินดา ผ่องอักษร และ ผศ.ดร. เบญจา ชลธาร์นนท์
สรุปการบรรยายหลักการสอนคนพิการ
1. เราจะสอนใคร หมายถึง การจะสอนใครจะต้องทราบข้อมูลพื้นฐานเช่น อายุ ระดับความพิการและจะต้องทราบว่าเขามีความต้องการพิเศษอะไร ระดับไหน
2. สอนอะไร เพราะการจัดการศึกษานอกระบบสามารถยืดหยุ่นได้
3. ครูควรสร้างฐานข้อมูล /เครือข่าย การหาข้อมูลให้ ความช่วยเหลือ ได้จาก สมาคมคนพิการ มูลนิธิ ชมรม หน่วยงาน องค์การบริหารจังหวัด (อบจ.)องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักงานพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ประจำจังหวัด (พมจ.) หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ โรงพยาบาล
4. การสอน จะต้องขึ้นอยู่กับว่าความพิการประเภทไหน ระดับมากน้อยเท่าไร และสอนอย่างไร ต้องประเมินอย่างนั้น
- สอนทักษะชีวิต (Independent Living) สามารถดำรงชีวิตอิสระ ได้โดยพึ่งตนเองให้มากที่สุด
- สอนแบบศูนย์การเรียนรู้ DSS (Disability Support Service Center) การให้คนพอการเรียนร่วมกับคนปกติ
5. การเรียนร่วม
- นโยบายการปฏิรูปการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2551-2562
- แผนพัฒนาการการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ พ.ศ.2555-2559
- มาตรฐานการจัดการศึกษาพิเศษ/มาตรฐานการเรียนร่วม 4 ประเภทความพิการคือ การมองเห็น การได้ยิน ทางร่างกาย ทางสติปัญญา
6. ให้สถานศึกษาทุกสังกัดจัดทำแผน IEP โดยมีคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ครูผู้สอน เป็นอย่างน้อย
7. ให้สถานศึกษาทุกสังกัดจัดการศึกษาที่หลากหลาย
8. ให้สถานศึกษาทุกสังกัดจัดสภาพแวดล้อมและสนับสนุนการสอน
9. ให้สถานศึกษาในระดับอุดมศึกษามีหน้าที่รับคนพิการเข้าศึกษาสัดส่วนที่เหมาะสม
10. ให้สถานศึกษาประความร่วมมือกับชุมชน และนักวิชาชีพเพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษาทุกระดับ
นโยบายปฏิรูปการศึกษาของคนพิการ
1. คนพิการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
2. คนพิการได้รับการศึกษาที่มีคุณคุณภาพและมีมาตรฐาน
3. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
4. พัฒนาคุณภาพในการบริหารการจัดการศึกษา
แผนปฏิบัติการในการจัดการเรียนร่วม
1. โครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม
2. โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้สำหรับเด็ก ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้(LD)
3. โครงการโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กออทิสติก
4. โครงการผลิตสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ / คณิตศาสตร์ สำหรับเด็กบกพร่องทางการมองเห็น
เข้าชม : 2483
|