[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

  

กศน.หนองบัวลำภู
สลดยายเฒ่าวัย 85

พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2553


เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๓ เม.ย. ๒๕๕๓ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีครอบครัวพิการที่น่าสงสารครอบครัวหนึ่ง มีลูกสาวพิการเดินและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ถึง ๔ คน พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ ๒ หมู่ ๑ ต.สวนดอกไม้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี จึงรุดไปตรวจสอบ พบนางพิ้ง บุญญาสิทธิ์ อายุ ๘๕ ปี เปิดเผยว่า สามีเสียชีวิตไปนานแล้ว ตนมีลูก ๘ คน เสียชีวิตไปแล้ว ๓ คน มีชีวิตอยู่ ๕ คนผู้หญิงทั้งหมด ในจำนวนนี้มี ๔ คนที่พิการเดินและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ส่วนลูกสาวคนคนเล็ก ไปรับจ้างทำงานอยู่ต่างประเทศได้สามีเป็นชาวต่างชาติไม่เคยกลับมาบ้านเลย ส่งเงินมาให้บ้างเล็กน้อย ครั้งละ ๑,๐๐๐ -๒,๐๐๐ บาท นานๆ ครั้ง ส่วนตนอาศัยขายของชำเล็กๆน้อยๆช่วยเหลือครอบครัว

จากนั้นนางพิ้ง ได้พาไปดูลูกสาวคนโต บ้านอยู่ห่างกัน ๒๐ เมตร พบนางศิวิไล จุลพฤกษ์ อายุ ๕๔ ปี พิการเดินไม่ได้ พบนายบุญยัง จุลพฤกษ์ อายุ ๕๒ ปี สามีของนางศิวิไล เป็นยามอยู่โรงงานทอกระสอบสระบุรี ออกไปทำงานแล้ว และมีลูกสาว ๑ คน น.ส.สุกัญญา จุลพฤกษ์ อายุ ๒๓ ปี ออกไปทำงานอยู่โรงงานใน อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อสามีและลูกสาวไปทำงาน นางพิ้งก็ต้องมาคอยดูแลนางศิวิไลที่พอจะพูดได้และเคลื่อนไหวได้แต่เพียงส่วนศีรษะเท่านั้น

ส่วนบนบ้านชั้นสองของนางพิ้ง พบ น.ส.ประชุม บุญญาสิทธิ์ อายุ ๔๙ ปี ลูกสาวคนที่สอง พิการเดินไม่ได้ ต้องช่วยประคองให้นั่ง พูดจาได้บ้างแต่แขนขาลีบไม่มีเรี่ยวแรง ใกล้ๆกันพบน.ส.พรศรี บุญญาสิทธิ์ อายุ ๔๗ ปี ลูกสาวคนที่ ๓ พิการเดินไม่ได้ แต่พอนั่งได้บ้าง และใช้มือจับไม้แขวนเสื้อ และไม้ขนไก่ที่ใช้ปัดฝุ่น เอามาเกี่ยวกับหัวแม่เท้าทั้งสองและดึงโยกเพื่อเป็นการบริหารร่างกาย ข้างๆ มี ขวดน้ำดื่ม อาหารแห้ง ให้พอยื่นมือหยิบมากินได้ช่วยตัวเองได้บ้าง ส่วนชั้นล่างของบ้านบริเวณใต้ถุนมี น.ส.พรมงคล บุญญาสิทธิ์ อายุ ๔๔ ปี แขนขาลีบเดินไม่ได้ เดิมน.ส.พรมงคล เรียนจบ ปวส.กรุงเทพ การบัญชีวิทยาลัย จบประมาณ ปี พ.ศ. ๒๕๓๐ พอปีพ.ศ.๒๕๓๘ แขนขาทั้งสองข้างก็อ่อนแรงไปเอง มือทั้งสองพอใช้การได้บ้างต้องอาศัยใช้มือดันพื้นในการเคลื่อนที่ เพราะเดินไมได้

นางพิ้ง เล่าว่า ชีวิตเดิมนั้นทั้ง ๔ คนมีร่างกายปกติดีทุกอย่าง และทำงานที่โรงงานทอกระสอบ เสาไห้ สระบุรี ที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ต่อมานางศิวิไล อายุได้ประมาณ ๒๖ ปี ร่างกายก็เริ่มอ่อนแรงลง แขนขาเริ่มหมดเรี่ยวแรงลงเรื่อยๆ คล้ายๆคนจะเป็นอัมพฤกษ์ พออายุได้ ๒๘ ปี ก็หมดสภาพจากนั้นน้องอีก ๓ คนก็ทยอยเป็นกันหมด ซึ่งน่าแปลกมาก แพทย์ระบุว่า สาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทุกวันนี้ทุกคนได้รับเงินเบี้ยยังชีพคนพิการ จากเทศบาลตำบลสวนดอกไม้ คนละ ๕๐๐ บาท ตอนนี้แทบจะไม่เหลืออะไรเพราะขายไปหมดเพื่อนำเงินมารักษาลูกๆ แต่ก็ไม่หาย ทุกวันนี้ยังมีหนี้สินและค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวอีกเดือนละ ๕,๐๐๐-๖,๐๐๐ บาท แล้ว อีกทั้งต้องจ่ายเงินค่าขนมไปโรงเรียนให้หลานสาว ซึ่งเป็นลูกของคนที่อยู่ต่างประเทศด้วย ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นป.๖ ทุกวันนี้อยากขอความช่วยเหลือ ให้ใช้หนี้หมด มีเงินซื้อสินค้ามาขายภายในบ้านก็พอแล้ว(ข่าวสดออ นไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๓ เม.ย. ๒๕๕๓ )



เข้าชม : 151


กศน.หนองบัวลำภู 5 อันดับล่าสุด

      เซ็กซ์ และ ความพิการ มหัศจรรย์แห่ง หัวใจ 25 / มิ.ย. / 2553
      ทดสอบข่าว 25 / มิ.ย. / 2553
      รูปวาดพู่กันจีน 24 / มิ.ย. / 2553
      ผวจ.หนองบัวลำภู เยี่ยมครอบครัวเด็กหญิงพิการหัวโต 24 / มิ.ย. / 2553
      ๑๐ ขวบยอดกตัญญู เลี้ยงดูยาย-น้าพิการ 24 / มิ.ย. / 2553




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000 
โทรศัพท์ 075-216886 โทรสาร 075-216886    
   
E-mail : wannisa_happy@hotmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05