[x] ปิดหน้าต่างนี้
 




 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
13-15 เมษายน เทศกาลสงกรานต์

ศุกร์ ที่ 11 เดือน เมษายน พ.ศ.2557


    
     
4      

                เนื่องจากในปัจจุบันนี้เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป มีความเข้าใจในความสำคัญของประเพณีสงกรานต์น้อยลง โดยเฉพาะแก่นแท้สาระสำคัญ และแบบแผนแนวทางที่ควรปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์    ทำให้กิจกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของหลายปีที่ผ่านมามีปัญหาความบิดเบือนไปจากคุณค่าดั้งเดิม อาทิ การใช้อุปกรณ์การเล่นน้ำที่มีความรุนแรง และการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทั้งการแสดงออก     การแต่งกายยั่วยุ และการฉวยโอกาสลวนลามผู้อื่น การเล่นน้ำขณะขับขี่ยานพาหนะและดื่มเครื่องดื่มมึนเมา โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ซึ่งปัญหาความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรมดังกล่าวปรากฏให้เห็นตามสื่อต่างๆ เป็นประจำทุกปี ทำให้เอกลักษณ์ความเป็นไทยที่งดงามถูกเบี่ยงเบนไปจนเป็นที่เข้าใจผิดของชาวต่างชาติว่าสงกรานต์ต้องเล่นปืนฉีดน้ำและแต่งกายล่อแหลม

                ด้วยตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดรณรงค์ “สงกรานต์สีขาว”หวังปลุกกระแสรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วม ค่านิยม จิตสำนึก และสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม  เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงทั่วประเทศ  โดยมอบหมายให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ขอความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ร่วมกันรณรงค์สงกรานต์สีขาว  ตามห้างสรรพสินค้าและชุมชนต่างๆ  โดยแจกแผ่นพับ ๕ ทำ ๕ ไม่ หรือ Do & Don’t  ที่เน้นเรื่องข้อควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ ประกอบด้วย

สิ่งที่ควรปฏิบัติ :

๑. ทำความสะอาดบ้านเรือน บริเวณวัด ชุมชน ด้วยจิตอาสา เพื่อต้อนรับปีใหม่ไทย

๒. ทำบุญตักบาตร  สรงน้ำพระ ฟังเทศน์ ฟังธรรม และปล่อยนก ปล่อยปลา รวมทั้งขนทรายเข้าวัด

๓. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพ และทำบุญอัฐิอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่วงลับ

๔. แต่งกายให้เหมาะสม มิดชิด เล่นน้ำอย่างสุภาพ ปะแป้งแต่พองาม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งต่อตนเอง และผู้อื่น

๕. ส่งความปรารถนาดี และอวยพรให้กัน

 

สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ :

๑. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ควรขับรถขณะมึนเมา

๒. งดเล่นน้ำขณะขับขี่ยานพาหนะ และงดสาดน้ำผู้ที่ขับขี่ยวดยานผ่านมา

๓. งดการใช้แป้งผสมสี และน้ำแข็ง

๔. งดการขว้าง ปา หรือใช้อุปกรณ์อัดแรงดันน้ำ ที่จะทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บและอาจเกิดอุบัติเหตุ

๕. งดการแต่งกายยั่วยุ แสดงกริยาที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ และไม่ฉวยโอกาสลวนลามผู้อื่น

นอกจากนี้ ยังได้ผลิตสปอตโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย ที่มีเนื้อหานำเสนอแนวทางแบบแผนการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างถูกต้องและเหมาะสมในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจ

          การรณรงค์“สงกรานต์สีขาว”เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ครั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม มุ่งหวังว่า เด็กและเยาวชนจะเข้าใจในแก่นแท้ คุณค่าสาระ ความหมายของประเพณีสงกรานต์ การเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนสามารถดึงเด็กและเยาวชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง เพื่อช่วยกันสอดส่อง ดูแล ปกป้อง และคุ้มครอง มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นที่เชิดหน้าชูตาของคนไทยมิให้เกิดการเบี่ยงเบนหรือถูกทำลาย ไม่ว่าจะโดยคนไทยเองหรือชาวต่างชาติ

---------------------------------------

5

558262b0he20icne

<<Download สื่อประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์>>

ที่มา : http://www.m-culture.go.th/index.php/th/



เข้าชม : 25888


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      การอบรมหลักสูตรการพัฒนาเวปไซต์ 4 / ก.ค. / 2561
      ส่งสด็จสู่สวรรคาลัย น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า ข้าราชการ บุคลากรและเจ้าหน้าที่ สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง 14 / ต.ค. / 2559
      7 ตุลาคม 59 สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง โดย ผอ.สุรชัย จันทร์สถาพร ก่อนต่อสัญญาปี 59 เชิญภาคชุมชน สกว. เสริมความรู้แก่ครู กศน.เรื่อง การสร้างเศรษฐกิจฐานราก และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยภาคเอกชนที่รักเมืองตรัง คุณลือพงษ์ และบังแอ จากเกาะลิบง ปี 7 / ต.ค. / 2559
      ศึกษานิเทศก์ สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ประเมินสถานศึกษาพอเพียง สพป.เขต 2 จังหวัดตรัง ที่โรงเรียนบ้านย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง 27 กันยายน 2559 5 / ต.ค. / 2559
      สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง จัดโครงการปลูกต้นไม้เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชาโลกและวันอัฏฐมีบูชา ประจำปี ๒๕๕๘ 2 / มิ.ย. / 2558


 
บ้านของเรางานนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาสำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง
ถนนพัทลุง ตำบลทับเที่ยง  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง 92000
โทรศัพท์ 075-218440 โทรสาร 075-219016 e-mail: trang@trang.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05